2.9.53

คำแนะนำสำหรับการทำงานของคีย์บอร์ด

คำแนะนำสำหรับการทำงานของคีย์บอร์ด



ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์มีความสำคัญในการสื่อสาร ด้วยจากรูปร่างที่ทั่วไป พวกเราจึงคิดว่าไม่สำคัญเท่าไร แต่ความเป็นจริงแล้ว คีย์บอร์ดถือเป็นผลงานที่น่ามหัศจรรย์ของเทคโนโลยีเลยทีเดียว

ด้วยที่มันความสำคัญ คีย์บอร์ดจึงมีสวิทช์ต่างๆที่จะเชื่อมต่อไปยังหน่วยประมวลผล หลังจากประมวลเสร็จแล้วก็จะแสดงผลออกมาทางหน้าจอคอมฯ ที่มีผลตอบสนองกลับมาจากปุ่มต่างๆ

สำหรับการใช้งานคีย์บอร์ด เราจะเรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันต่างๆของปุ่ม และชนิดของคีย์บอร์ดและการส่งข้อมูลทางคีย์บอร์ดไปยังคอมพิวเตอร์

ชนิดของคีย์บอร์ด


คีย์บอร์ดได้รับการพัฒนาน้อยมากตั้งแต่ที่ได้ผลิตออกมา แต่ความจริงเขาพยายามที่จะเพิ่มปุ่มฟังก์ชันต่างๆ ลงบนแป้นคีย์บอร์ดให้มากกว่าเดิม เพื่อความสะดวกในการใช้มากขึ้น

คีย์บอร์ดที่พบเห็นมากก็มี

• 101-key Enhanced keyboard

• 104-key Windows keyboard

• 82-key Apple standardard keyboard

• 108-key Apple Extended keyboard



โดยทั่วไปแล้วคีย์บอร์ดจะมีรูปแบบมาตรฐานอยู่ 4 แบบ คือ

• ปุ่มพิมพ์ดีด

• ปุ่มตัวเลข

• ปุ่มการทำงานต่างๆ

• ปุ่มควบคุม

ปุ่มพิมพ์ดีด


ปุ่มที่อยู่บนแป้นคอมฯก็จะเหมือนกับปุ่มบนแป้นพิมพ์ดีดที่เรารู้จักกัน โดยมาตรฐานแล้วจะมีปุ่มตัวอักษรหกตัวเรียงกันเรียกว่า QWERTY เป็นอักษรหกตัวแรกของแถวบน ซึ่งที่ผู้ผลิตทำมาแบบนี่ก็เพราะ

มนุษย์เราเคยชินกับการใช้พิมพ์ดีดแล้ว จึงออกแบบมาให้เหมือนกับการใช้พิมพ์ดีด โดยกดพิมพ์ตัวอักษรซ้ำๆ

ลงบนกระดาษ



ปุ่มตัวเลข



อันนี้ก็เป็นการพัฒนาส่วนหนึ่งของคีย์บอร์ด เนื่องจากสังคมของเราได้ก้าวหน้าพัฒนามากขึ้น และการจะพิมพ์ตัวเลขจำนวนมากๆจึงทำให้เสียเวลา ดังนั้นผู้ผลิตจึงได้คิดค้นที่จะหาวิธีที่จะส่งข้อมูลไปยังคอมฯให้เร็วขึ้น โดยสร้างปุ่ม 17 ปุ่มเพิ่มมาบนแป้นคีย์บอร์ดทางด้านขวา ซึ่งการใช้งานก็เหมือนกับการใช้เครื่องคิดเลขโดยปุ่มพวกนี้จะมีประโยชน์มากกับเสมียนที่อยู่ธนาคารในการส่งข้อมูลไปทางคอมฯ

ต่อมาปี 1986 IBM ได้เพิ่มปุ่มเข้ามาบนแป้นอีก คือปุ่มการทำงานต่างๆ ปุ่มควบคุมปุ่มการทำงาน นี่ส่วนมากจะอยู่บนแถวบนสุดของคีย์บอร์ด ซึ่งมันจะช่วยในการออกคำสั่งต่างๆได้เร็วขึ้นแทนที่ต้องใช้วิธีเดิมซึ่งขั้นตอนยุ่งยากปุ่มควบคุม ใช้ควบคุมการเปลี่ยนตัวอักษรให้ไปอยู่ในสถานะต่างๆ เช่น

-Home -Alternate (Alt) -Escape (Esc) -End

-Insert -Delete -Page Up -Page Down -Control (Ctrl)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น